Trang chủTin tứcBài viếtChuyên đề "Rèn luyện kĩ năng viết chính tả cho học sinh lớp 3” trường PTDTBT TH&THCS Trà Nam

Chuyên đề "Rèn luyện kĩ năng viết chính tả cho học sinh lớp 3” trường PTDTBT TH&THCS Trà Nam

  • PDF.InEmail

Ngày 7 tháng 3 năm 2023 tổ 1,2,3 trường PTDTBT TH&THCS Trà Nam tổ chức chuyên đề “Rèn luyện kĩ năng viết chính tả cho học sinh lớp 3” đến dự chuyên đề có ông Võ Đăng Chín, bí thư chi bộ hiệu trưởng nhà trường, bà Nguyễn Thị Thu Hà TTCM tổ 1,2,3 và các đồng chí giáo viên dạy bậc tiểu học của nhà trường. Chuyên đề nhằm thực hiện dạy học nhằm hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

- Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nắm bắt được phương pháp cũng như hình thức tổ chức lớp học đạt hiệu quả trong việc dạy phân môn Chính tả cho các giáo viên trong tổ 1, 2, 3 và dạy viết chính tả cho các em một cách thành thạo và không mắc các lỗi khi viết.

- Vận dụng linh hoạt một vài phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm tạo cơ hội phát triển năng lực phẩm chất, năng lực viết tốt chính tả cho học sinh lớp 3.

- Để tiếp nối những kết quả đó và nhằm giáo dục cho học sinh đạt được nhiều kỹ năng vượt trội trong học tập phân môn chính tả lớp 3 như: Kỹ năng giao tiếp, tự chủ, tự học, tư duy phản biện; học sinh năng động, tự tin nhiều hơn để hình thành kĩ năng cho các em.

Chuyên đề đã đưa ra 6 biện pháp hình thành kĩ năng cho các em như sau:

* Biện pháp 1: Dạy chính tả kết hợp với giải nghĩa từ:

- Do ngôn ngữ của từng vùng miền khác nhau, nên cách phát âm đôi lúc chưa thống nhất với chữ viết nên học sinh cần nắm rõ nghĩa của từ để viết cho đúng

Ví dục: GV đọc câu: Nắn nót em ngồi vẽ

Nhưng HS lại viết: Nắng nót em ngồi vẽ

Do đó cần giúp cho HS hiểu “nắn” là nắn nót từng nét chữ cho đều và đẹp. Còn “nắng” là tia nắng hay ánh nắng mặt trời. Vì vậy phải viết là “Nắn nót”

Hoặc chữ “vẽ”, HS sẽ viết nhầm là “vẻ”. Nên GV cần giúp các em hiểu nghĩa của “vẽ” là chỉ hoạt động, thao tác. Còn “vẻ” là chỉ biểu cảm hay đặc điểm.

Việc giải nghĩa từ thường được thực hiện trong tiết Tập đọc, Luyện từ và câu, Tập làm văn hơn, nhưng trong tiết chính tả khi mà học sinh khó phân biệt vào lúc phát âm hay phân tích cấu tạo tiếng. Thì GV cần đến việc giải nghĩa từ.

* Biện pháp 2: Giúp học sinh ghi nhớ luật chính tả:

  - Ở lớp Một, lớp Hai các em đã được làm quen với luật chính tả như: k, gh, ngh chỉ kết hợp với âm i, e, ê và âm g, ng, c kết hợp với: a, ă, â, o, ô, ơ, u, ư. Trong quá trình ghép âm với vần tạo tiếng. Lên lớp 3 các em được khắc sâu lại qua các bài tập chính tả.

- Giáo viên luôn luôn nhắc nhở các em luật ghép các âm nào với nhau mỗi khi viết bài.

* Biện pháp 3: Dạy chính tả kết hợp với phân tích so sánh:

- Khi luyện phát âm cho học sinh, giáo viên cần hướng dẫn các em phân tích so sánh tiếng, từ khó, qua việc áp dụng biện pháp phân tích cấu tạo tiếng để so sánh các tiếng, từ mà các em dễ nhầm lẫn như đã nêu trên

  -Trước khi học sinh viết bài giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích một số tiếng dễ nhầm lẫn như:

   việc ≠ việt: làm việc ≠ Việt Nam

   phút ≠ phúc: Giúp HS hiểu “phút” là đơn vị của thời gian. Còn “phúc” nói về hạnh phúc hay phúc đức. Nếu HS không hiểu GV có thể đặt câu để HS hiểu hơn

- Giáo viên cần nhấn mạnh những điểm khác biệt hay nhầm lẫn để học sinh ghi nhớ.

* Biện pháp 4: Dạy chính tả gắn với việc luyện phát âm

- Hướng dẫn học sinh luyện phát âm đúng, phân tích để phân biệt âm đầu, vần và thanh.    

- Giáo viên cần phát âm chuẩn.

- Đối với học sinh hạn chế dùng từ địa phương như vậy hạn chế cho việc các em có thói quen phát âm sai dẫn đến viết sai chính tả.

+ Ví dụ: đi về / đi dìa - tôi / tui- ti vi/ tu vi- quyển vở/ quyển dở, thôi/ thoi, …

- Khi dạy giáo viên cần đọc chậm, rõ ràng chữ để học sinh viết đúng

* Biện pháp 5: Giúp học sinh viết đúng chính tả qua các bài tập phân biệt:

-Theo CTGDPT 2018. Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Các dạng bài tập chính tả lớp Ba trong HKI đến HKII thường xoay quanh dạng bài tập điền âm hay vần hay tiếng thay cho ô vuông; Bài tập tìm tiếng, từ (thông qua tranh ảnh); Bài tập lựa chọn. Bài tập phân biệt thanh hỏi và thanh ngã

- Hoặc phân biệt theo nghĩa từ (BT lựa chọn)

- Bài tập phân biệt dấu thanh

- Ngoài ra giáo viên cần đưa ra những trường hợp viết chưa đúng (bỏ dấu, hoặc nhầm dấu huyền với dấu sắc) để hướng dẫn học sinh phát hiện sửa chữa rồi từ đó hướng học sinh đi đến cái đúng.

- Sau mỗi bài tập chính tả giáo viên cần luyện học sinh phát âm lại từ khó, phân tích so sánh tiếng, từ khó, giải nghĩa từ, ghi nhớ mẹo luật chính tả. Từ mỗi bài tập, giáo viên giúp các em rút ra các qui tắc chính tả để các em ghi nhớ.

* Biện pháp 6: Giúp học sinh viết đúng chính tả qua các môn học khác:

- Trong các môn học khác GV cũng cần theo dõi giúp cho các em viết đúng chính tả như: Tập làm văn, Luyện từ và câu, Đạo đức, Tự nhiên và xã hội, Toán, … thông qua việc ghi bài vào vở, học sinh thường ghi đề chưa đúng, giáo viên thường xuyên theo dõi vở học hằng ngày để phát hiện lỗi sai và sửa chữa kịp thời.

+ Môn Toán: Khi giải bài toán có lời văn, học sinh thường viết sai khi ghi câu lời giải. Ví dụ: Số hành khách trên thuyền có tất cả là:

Có em lại viết: số hành khách chên thuyền có tất cả là:

Hoặc câu: Số quyển vở có là:

Có em lại viết: Số quiển vở có là:

+ Môn Luyện từ và câu hay Tập làm văn: Khi học sinh đặt câu. GV thường xuyên kiểm tra và sửa sai kịp thời để các em ghi nhớ.

- Giáo viên cần sửa chữa kịp thời để các em không mắc lại lần nữa

Một số hình ảnh của chuyên đề.

anh 2 copy copy copy

 

anh 3 copy copy

 

anh1 copy copy copy

 

                                                                                                                          Ảnh, bài viết: Đăng Chín

 

 

 

 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Gallery ảnh

Banner liên kết

 2020-09-21 200109

pgdnamtramy

vnedu

TAILIEU

Thống kê

Các thành viên : 28
Nội dung : 190
Liên kết web : 18
Số lần xem bài viết : 123954
Hiện có 8 khách Trực tuyến

Danh bạ điện thoại

STT HỌ VÀ TÊN CHỨC VỤ SỐ ĐT E-MAIL
1 Võ Đăng Chín Hiệu trưởng 0986179177 bttradon@gmail.com
3 Lê Nghiêm Túc Phó hiệu trưởng 0373415940 nghiemtuc78@gmail.com
3 Nguyễn Văn Phổ Phó hiệu trưởng 037682242 vanphothtd@gmail.com
STT HỌ VÀ TÊN SỐ ĐT E-MAIL
1 Võ Xuân Sinh 038 285 22106 itechvo@gmail.com
STT HỌ VÀ TÊN SỐ ĐT E-MAIL
1 Nguyễn Thị Na 036 991 3649 nguyenthina.tk3@gmail.com
2 Nguyễn Thị Thùy Dung 038 329 2802 thuydung1905@gmail.com
3 Lê Thị Như Ý 038 319 1816 lethinhuy1991@gmail.com
4 Nguyễn Tấn Tuyễn 036 203 0362 tantuyen0509@gmail.com
5 Nguyễn Thị Kiều Điểm 097 631 4448 kieudiem714@gmail.com
6 Dương Thị Mỹ Ngọc 097 996 1791 duongngoc2689@gmail.com
7 Trần Ngọc Phúc 034 821 8125 tranngocphuctp@gmail.com
STT HỌ VÀ TÊN SỐ ĐT E-MAIL
1 Âu Lê Minh 033 337 3913 auleminh1990@gmail.com
2 Nguyễn Văn Hảo 098 232 1770 vanhaoqn84@gmail.com
3 Trương Thị Liên 036 300 8739 truonglientranam@gmail.com
4 Võ Thị Trinh 035 954 9914 vothitrinh1977@gmail.com
5 Nguyễn Thị Tím 098 1633 237 nguyennguyentim@gmail.com
STT HỌ VÀ TÊN SỐ ĐT E-MAIL
1 Ngô Thị Kim Hòa 038 440 7550 kimhoango10794@gmail.com
2 Nguyễn Thị Thu Hà 086 823 7565 nguyenthuhatk3@gmail.com
STT HỌ VÀ TÊN SỐ ĐT E-MAIL
1 Nguyễn Văn Chiến 094 451 7465 chientranam@gmail.com
2 Trà Thị Hậu 036 843 9532 haubibi1989@gmail.com
3 Hồ Xuân Bây 086 830 8543
4 Nguyễn Ngọc Bình 096 797 4298 ngocbinhtranam@gmail.com
5 Nguyễn Thị Định 091 528 0270 dinhtranam@gmail.com
6 Phạm Duy 098 863 8198 dongtra779@gmail.com
7 Nguyễn Thị Hồng Thủy 036 271 3705 Hongthuynguyen@gmail.com